Breaking News

Lam gi sau khi ban bi danh gia hieu suat kem

Tuyển Dụng  ) Thật không vui khi bạn vừa nhận được kết quả đánh giá hiệu suất không được tốt như mong muốn. Có thể lúc này bạn đang cảm thấy buồn chán, thất vọng, thậm chí là muốn tìm một hướng đi mới cho mình. Tuy nhiên, nếu bạn biến những điều tiêu cực này thành động lực để phấn đấu, bạn sẽ có khả năng nhận được nhiều thành công lớn hơn.

Người tìm việc hỏi

Chào Tìm Việc Nhanh, mình vừa ra trường và đi làm được 6 tháng tại chính công ty mà mình thực tập. Mình rất thích môi trường làm việc tại đây nên khi được sếp hỏi về việc làm việc chính thức sau kì thực tập mình đã gật đầu ngay. Nhưng vừa qua mình có một buổi đánh giá kết quả làm việc thì sếp đánh giá rằng hiệu suất rất kém và phải cải thiện nếu không muốn rời khỏi công ty. Mình thực sự rất buồn và xuống tinh thần ngay lúc này và không biết phải bắt đầu từ đâu cả. Tìm Việc Nhanh có thể tư vấn cho mình được không?

Thu Thủy, Hồ Chí Minh

Tìm Việc Nhanh trả lời

Chào bạn Thu Thủy, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho Tìm Việc Nhanh nhé. Điều đầu tiên, Tìm Việc Nhanh muốn bạn hãy đừng quá buồn và áp lực về trường hợp này của mình vì việc bị đánh giá hiệu quả công việc không tốt này sẽ rất hay xảy ra, đặc biệt là với các bạn mới ra trường, kinh nghiệm ít. Tìm Việc Nhanh sẽ giúp bạn một số cách sau đây để giải quyết tình huống này nhé!

1. Cho phép bản thân cảm thấy buồn chán

Trong khi bạn có thể bị cám dỗ để bảo vệ cái tôi của mình bằng cách gạt bỏ phản hồi của sếp hoặc tìm cách bao biện cho mình, hãy để cảm xúc của bản thân thuận theo tự nhiên. Nghiên cứu cho thấy rằng bằng cách cho bản thân cơ hội trải nghiệm những cảm xúc tiêu cực liên quan đến thất bại, bạn sẽ có động lực hơn để làm tốt hơn vào lần tới. Dù là vậy, bạn cũng nên cho mình 1 khoảng thời gian nhất định, hãy biến chúng là bài học quý giá để ngăn mình khỏi những sai lầm tương tự trong tương lai.

Cho bản thân cảm thấy buồn chán trong 1 khoảng thời gian nhất định


2. Xác định lĩnh vực cần cải thiện và xây dựng mục tiêu

Khi bạn đã cho mình cơ hội để cảm nhận cảm xúc của mình, bây giờ là lúc bạn lùi lại một bước và tập trung làm điều gì đó để cải thiện nó. Không ai thích nhận được đánh giá tiêu cực. Tuy nhiên, nếu bạn có thể nhìn vào phản hồi một cách khách quan, bạn sẽ có thể hưởng lợi từ nó. Hãy cho bản thân thời gian để xử lý cảm xúc tiêu cực của mình. Hãy viết ra suy nghĩ của bạn và phản hồi thực tế, nghĩ về một số câu hỏi mà bạn muốn hỏi trước cuộc họp tiếp theo của bạn. Sau đó, hãy hỏi họ khi bạn gặp lại ông chủ của mình.

3. Tạo một kế hoạch phát triển

Sau khi xây dựng mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ có nhiều khả năng hoàn thành chúng hơn nếu bạn có một chiến lược. Do đó, bạn nên viết ra một kế hoạch hành động từng bước đi cụ thể cho mình.

Để làm điều này hữu ích nhất có thể, hãy tìm hiểu các tài liệu liên quan, hỏi ý kiến đồng nghiệp và cấp trên của bạn. Khi bạn đã biên soạn nó, hãy trình bày với sếp của bạn và hỏi ý kiến ​​phản hồi của họ. Điều này sẽ cho thấy rằng bạn đang thực hiện đánh giá của mình một cách nghiêm túc và họ sẽ hỗ trợ nhiệt tình để giúp bạn cải thiện hơn.

Cuối cùng, bắt đầu theo dõi thành tích của bạn để bạn có thể đến đánh giá tiếp theo với bằng chứng rõ ràng về những cải tiến của bạn.

4. Yêu cầu phản hồi liên tục

Để đánh giá xem bạn sẽ làm như thế nào trong vài tháng tới, hãy đăng ký với sếp của bạn và nhận ý kiến ban đầu của họ. Điều này không chỉ cung cấp cho bạn thông tin quan trọng sẽ giúp bạn tiếp tục điều chỉnh kế hoạch, nó sẽ chứng minh cho người quản lý thấy là bạn thực sự có mong muốn cải thiện.

Bạn cũng nên hỏi một số đồng nghiệp đáng tin cậy để nhận phản hồi liên tục. Ngoài việc cung cấp cho bạn một góc nhìn bổ sung về cách bạn đang làm, đồng nghiệp của bạn có thể đóng vai trò là đối tác trách nhiệm sẽ giúp bạn đi đúng hướng.


Yêu cầu nhận phản hồi từ sếp và đồng nghiệp

5. Xây dựng lại các mối quan hệ khác của bạn

Nói về đồng nghiệp của bạn, họ có thể là một người có ảnh hưởng rất lớn trong việc sửa chữa danh tiếng của bạn trong tâm trí sếp. Vì vậy, bạn nên cải thiện mối quan hệ của mình với đồng nghiệp cùng làm việc.

Ví dụ: Nếu bạn được ghi nhận trong đánh giá là không đáng tin cậy, hãy phản ứng nhanh hơn và đáp ứng thời hạn của đồng nghiệp trong khi làm việc chung. Nếu bạn bị điểm thấp về tinh thần đồng đội, hãy tìm nhiều cách để làm việc với những người khác trong các dự án.

Bạn thậm chí có thể muốn thông báo cho những người xung quanh bạn những gì bạn đang làm việc. Thành thật về những điểm yếu của bạn sẽ tạo dựng niềm tin và đồng nghiệp của bạn sẽ có nhiều khả năng nhận thấy những thay đổi bạn đang thực hiện và đưa chúng lên cho người quản lý của bạn.

Điểm mấu chốt là những thất bại như đánh giá hiệu suất kém là một phần của cuộc sống và nhiều người thành đạt đã nhận được những lời chỉ trích. Đưa ra quyết định sử dụng thất bại như một chất xúc tác để phát triển chuyên nghiệp và cam kết trở nên tốt hơn. Trong một năm, bạn sẽ cảm thấy tuyệt vời khi xem lại đánh giá hiệu suất tiếp theo của mình.