Breaking News

Nhung truong hop cham dut hop dong lao dong sai pham phap luat

Tuyển Dụng  ) Chấm dứt hợp đồng lao động là một hình thức phổ biến hiện nay khi bạn và doanh nghiệp kết thúc thoả thuận lao động giữa hai bên. Tuy nhiên làm thế nào để quá trình này diễn ra đúng theo pháp luật thì không phải ai cũng biết và thực hiện đúng. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những trường hợp sai phạm trong việc chấm dứt loại hợp đồng này đến bạn.

Thời hạn giải quyết trách nhiệm pháp lý
Theo quy định của Bộ lao động, trong thời hạn 7 ngày kể từ khi bạn chấm dứt hợp đồng với doanh nghiệp bạn phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan giữa hai bên.


Hãy tìm hiểu thật kỹ các quy định trong luật lao động trước khi chấm dứt hợp đồng làm việc

Như thế nào là sai phạm trong chấm dứt hợp đồng lao động?


Chấm dứt lao động đơn phương mà không báo trước là vi phạm pháp luật lao động

Căn cứ vào Điều 41 của Bộ luật lao động 2012, khi quyết định chấm dứt hợp đồng với doanh nghiệp, nếu bạn vi phạm những điều dưới đây sẽ được xem là hành vi trái pháp luật:
Không báo trước ít nhất 03 ngày làm việc nếu nghỉ việc vì không được bố trí đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không bảo đảm điều kiện đã thỏa thuận. Không được trả đủ lương và đúng hạn, bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động, bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục mà chưa thể phục hồi
Không báo trước ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với trường hợp phải nghỉ việc vì bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước
Không báo trước ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn
Không thuộc trường hợp lao động nữ mang thai phải nghỉ việc và phải báo trước theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền

Tại sao không nên chấm dứt hợp đồng trái pháp luật?



Vi phạm về chấm dứt hợp đồng chính là việc bạn tự tước đi những quyền lợi cá nhân của mình

Để đảm bảo quyền lợi cá nhân của mình, bạn không nên chấm dứt hợp đồng một cách cảm tính mà phải dựa trên những quy định pháp luật. Nếu vi phạm bạn sẽ phải chịu mất đi những quyền lợi theo chế độ lao động và đồng thời phải chịu thực hiện thêm các nghĩa vụ như:
Người lao động sẽ không hưởng được trợ cấp thôi việc ngay khi bạn đã tham gia đầy đủ BHXH từ 12 tháng trở lên. Đồng thời bạn phải bồi thường cho doanh nghiệp nửa tháng tiền lương theo hợp đồng mà hai bên đã thoả thuận.
Đối với trường hợp người lao động vi phạm trọng việc báo với doanh nghiệp về việc chấm dứt hợp đồng thì phải bồi hoàn cho doanh nghiệp số tiền lương của người lao động tương ứng với những ngày mà bạn không báo trước họ.
Trường hợp bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng đào tạo nghề với doanh nghiệp thì bạn phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc hoàn trả chi phí khoá đào tạo này theo quy định pháp luật.

Nếu sau khi kết thúc hợp đồng, bạn đang chuẩn bị CV xin việc để tìm cho mình một công việc phù hợp thì hãy ghé ngay Tìm Việc Nhanh nhé! Tại đây có hàng ngàn nhà tuyển dụng với nhiều vị trí lương cao đang chờ đón bạn.

Với những thông tin mà bài viết cung cấp trên đây về những trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động sai phạm pháp luật của người lao động, hy vọng đã mang lại cho bạn những kinh nghiệm hữu ích cho vấn đề này. Cám ơn bạn đã quan tâm theo dõi!