Breaking News

Quy che la gi hieu the nao cho dung quy che quy dinh va quy trinh

Tuyển Dụng  ) Mỗi cơ quan, tổ chức hay công ty doanh nghiệp nào cũng cần có một quy chế riêng thể hiện những nguyên tắc, chế độ làm việc, quan hệ công tác,… để đảm bảo tính kỷ luật, nguyên tắc, hài hòa trong cơ cấu hoạt động của tổ chức đó. Vậy quy chế là gì?

Khái niệm về quy chế là gì?
Chúng ta có thể hiểu khái niệm về quy chế như sau: quy chế là một văn bản hoặc toàn thể các văn bản có chứa quy phạm pháp luật hoặc quy phạm xã hội do cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền ban hành theo thủ tục, trình tự nhất định, có hiệu lực bắt buộc thi hành đối với các thành viên của cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi điều chỉnh của quy chế.


Quy chế là một trong những văn bản quy phạm nội bộ của công ty

Hiện nay hệ thống quy phạm nội bộ của doanh nghiệp thường bao gồm Quy chế, Quy định và Quy trình do chính doanh nghiệp ban hành. Việc ban hành hệ thống quy phạm này có ý nghĩa rất quan trọng trong quản lý và điều hành doanh nghiệp.
Những yếu tố đảm bảo hệ thống quy phạm nội bộ của doanh nghiệp

Để xây dựng và ban hành một văn bản quy phạm hợp pháp, phù hợp với thực tiễn công ty cũng như đảm bảo được tính khoa học và ứng dụng là điều không dễ, phải đảm bảo đủ cả 3 yếu tố sau:

– Tính hợp pháp: Phù hợp với các quy định của pháp luật, không trái luật.

– Tính thực tiễn: Phù hợp với yêu cầu quản lý điều hành, phù hợp với hoạt động của tổ chức trong từng lĩnh vực cụ thể.

– Tính hiệu quả: Tạo hành lang pháp lý cho tổ chức, góp phần tích cực vào công tác quản lý, điều hành cũng như toàn bộ hoạt động của tổ chức, khi được áp dụng phải được mọi người tôn trọng và quán triệt thực thi.



Quy chế điều chỉnh các vấn đề liên quan đến chính sách, tổ chức, công tác

Khi xây dựng quy phạm nội bộ, cấp quản lý cần phải xác định mục đích, phạm vi, đối tượng điều chỉnh cụ thể, việc xác định này giúp doanh nghiệp xác định được tên loại quy phạm ban hành, bởi quy chế, quy định và quy trình là những thuật ngữ được sử dụng với những mục đích và đối tượng khác nha. Vậy chúng ta sử dụng 3 thuật ngữ này như thế nào cho hợp lý?

Xem thêm cách tìm việc làm nhanh nhất tại website Tìm Việc Nhanh, hàng ngàn cơ hội hấp dẫn đang chờ đón bạn bằng cách click vào https://www.timviecnhanh.com và sử dụng những bí quyết xin việc cực hay để hạ gục nhà tuyển dụng nhé.
Những thuật ngữ trong quy phạm nội bộ doanh nghiệp

Để giải đáp được câu hỏi trên, chúng ta trước tiên cần hiểu rõ bản chất của từng thuật ngữ. Cụ thể như sau:

– Quy chế là điều chỉnh các vấn đề liên quan đến chế độ chính sách, công tác tổ chức hoạt động, công tác nhân sự, phân công và phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn, định mức, đơn giá áp dụng. Đồng thời, quy chế đưa ra yêu cầu cần đạt được và có tính định khung mang tính nguyên tắc.

Ví dụ như: Quy chế công ty Cổ phần, Quy chế công ty Trách nhiệm hữu hạn,…



Quy chế, Quy định và Quy trình là 3 loại quy phạm nội bộ của công ty

– Quy định là quy phạm định ra các công việc phải làm, không được làm hoặc hướng dẫn thực hiện quy định của quy phạm pháp luật; điều lệ của doanh nghiệp, quy chế doanh nghiệp. Quy định chứa đựng nội dung hướng dẫn cụ thể về chuyên môn, nghiệp vụ phục vụ cho công tác điều hành của doanh nghiệp.

Ví dụ: Quy định lao động, Quy định khen thưởng,…

– Quy trình là quy phạm đề cập đến trình tự các bước công việc, nguồn lực được sử dụng, trách nhiệm của các bộ phận/phòng ban trực thuộc; trách nhiệm của các cá nhân trong việc phối hợp để quản lý và thực hiện một hoạt động hay một công việc nào đó.

Ví dụ: Quy trình tuyển dụng nhân sự, Quy trình giải quyết chế độ BHXH,…

Tuy nhiên, sự phân biệt này chỉ mang tính tương đối, nếu bạn cần sự chuẩn xác hơn thì có thể tham khảo thêm các thông tin liên quan. Hi vọng với những chia sẽ trên các bạn có thể hiểu được phần nào về khái niệm quy chế là gì? Cũng như có thể phân biệt được 3 loại quy phạm nội bộ là Quy chế, Quy định và Quy trình. Từ đó có thể tự tin trong việc soạn thảo cũng như đề xuất xây dựng, sửa đổi bổ xung các văn bản quy phạm nội bộ trong công ty.