Breaking News

Quy trinh 5s don gian nhung hieu qua cao trong doanh nghiep

Tuyển Dụng  ) Trong quá trình hoạt động, mỗi doanh nghiệp luôn muốn tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu tối đa các chi phí nên thường xuyên áp dụng các biện pháp quản lý khác nhau để tìm kiếm một giải pháp tối ưu.

Khái niệm quy trình 5S là gì?

Một trong những phương pháp được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay đó là quy trình 5S, một quy trình được phát triển bởi người Nhật dựa trên quan điểm: Nếu chúng ta làm việc tỏng một môi trường lành mạnh, sạch sẽ, thoáng đãng, tiện lợi thì tinh thần sẽ thoải mái hơn, năng suất lao động từ đó cũng sẽ cao hơn.


Quy trình 5S được phát triển bởi người Nhật

Nội dung chi tiết về quy trình 5S

Quy trình 5S được xây dựng trên nền tảng 5 yếu tố với tên bắt đầu bằng chữ “S” trong tiếng Nhật; đó là: “SEIRI” ( Sàng lọc), “SEITON” (Sắp xếp), “SEISO” (Sạch sẽ), “SEIKETSU” (Săn sóc) và “SHITSUKE” (Sẵn sàng).

Được áp dụng phổ biến trong phát triển nhân viên kinh doanh của công ty, ý nghĩa của quy trình 5S được mô tả cụ thể như sau:

– Sàng lọc: là quá trình xem xét, phân loại, chọn lựa và loại bỏ những vật dụng không cần thiết tại nơi làm việc, nhằm tạo môi trường làm việc thông thoáng và thuận tiện. Các vật dụng này sẽ được phân loại theo tần suất sử dụng, chỉ những vật dụng thật sự cần thiết mới được để lại mà thôi.

– Sắp xếp: là hoạt bố trí, sắp xếp các vật dụng làm việc, nguyên vật liệu, hàng hóa,… tại những vị trí hợp lý sao cho dễ nhìn, dễ thấy, dễ lấy và dễ để lại. Nguyên tắc này cho rằng, mỗi vật dụng cần thiết đều có vị trí quy định riêng và có dấu hiệu nhận biết riêng.



Nội dung của quy trình 5S

– Sach sẽ: là giữ gìn vệ sinh nơi làm việc, máy móc, trang thiết bị và các dụng cụ làm việc cũng như môi trường xung quanh; giúp tạo vẻ mỹ quan nơi làm việc và đảm bảo sức khỏe của người lao động;

– Săn sóc: ở đây được hiểu là việc duy trì định kỳ và chuẩn hóa 3 yếu tố “S” vừa nêu trên. Để thực hiện điều này, người ta thường lập ra các quy định chuẩn nêu rõ phạm vi trách nhiệm của mỗi cá nhân, cách thức thực hiện và tần suất triển khai đối với 3 yếu tố trên. Trong yếu tố này thì ý thức tuân thủ của người lao động sẽ được rèn giũa và phát triển;

– Sẵn sàng: là tạo thói quen tự giác tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc. Các thành viên phải nhận thức đuochư tầm quan trọng của quy trình 5S này, tự giác và chủ hợp hành động, linh hoạt kết hợp các chuẩn mực 5S với công việc để tăng năng suất làm việc của cá nhân, đồng thời đóng góp vào sự phát triển chung của công ty.
Lợi ích của áp dụng trong quy trình 5S

Nếu triển khai sâu rộng và mọi người tronng doanh nghiệp hăng hái làm theo quy trình 5S này sẽ giúp nơi làm việc trở nên sạch sẽ và ngăn nắp hơn, chỗ làm việc trở nên thuận tiện và an toàn hơn, mọi người sẽ trở nên có kỹ luật hơn, nhân viên sẽ tự hào về môi trường làm việc của mình.

Từ đó sẽ nổ lực làm việc hết mình, giúp nâng cao năng sức lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động và mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp.



Quy trình 5S đơn giản nhưng hiệu quả cao

Để có thể áp dụng quy trình 5S này vào doanh nghiệp hiệu quả, chúng ta cần quan tâm đến yếu tố người lãnh đạo và tập thể nhân viên. Người lãnh đạo cần hiểu rõ tầm quan trọng của mô hình này, từ đó ủng hộ và khuyến khích tập thể doanh nghiệp thực hiện theo thông qua các buổi đào tạo và truyền đạt kiến thức cho người lao động.

Đối với bản thân người lao động cần tự giác và có trách nhiệm thực hiện quy trình này, thường xuyên kiểm tra và cải tiến việc thực hiện mô hình này để mang lại kết quả tốt hơn.

Thiết nghĩ với tính tiện lợi, hiệu quả và có thể áp dụng được với mọi đối tượng doanh nghiệp cũng như lĩnh vực kinh doanh, thì quy trình 5S nên được triển khai sâu rộng vào doanh nghiệp để giúp tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, giúp nâng cao ý thức người lao động cũng như giúp gia tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.