Breaking News

nguoi huong noi va nguoi huong ngoai nen chon viec nhu the nao

Tuyển Dụng  ) Tính cách con người thường được chia làm hai nhóm chính là người hướng nội và người hướng ngoại. Trong khi những người hướng nội thích một mình, ngại mở lòng với người ngoài thì người hướng ngoại lại dễ dàng bắt chuyện và kết nối với người khác hơn. Mặc dù ít ai để ý nhưng hai trường phái tính cách này lại có ảnh hưởng mạnh mẽ đến thành công trong sự nghiệp của mỗi người. Vậy những người mang đặc điểm trái ngược này nên chọn những công việc như thế nào?

Người tìm việc hỏi

Em là Thu Hương, 18 tuổi tại Phú Thọ. Em mới chỉ tình cờ biết đến chuyên mục này của Tìm Việc Nhanh và theo dõi chuyên mục dạo gần đây. Tìm Việc Nhanh có thể cho em hỏi thăm về cách lựa chọn công việc phù hợp với bản thân mình được không ạ? Em sắp thi vào Đại học nhưng vẫn còn rất phân vân. Bản tính của em được mọi người nhận xét là hướng nội, không hoạt bát năng động lắm. Em thường thích các hoạt động cần tập trung và khéo léo tỷ mỉ. Em nghe được rằng người hướng nội sẽ rất giới hạn phát triển vì đa số các ngành nghề, đặc biệt là kinh tế đều cần người hướng ngoại năng động hoạt bát. Tìm Việc Nhanh có thể tư vấn cho em một số ngành nghề phù hợp với mình được không ạ? Em cảm ơn chuyên mục.

Thu Hương, Phú Thọ

Tìm Việc Nhanh trả lời

Chào Thu Hương, rất vui khi được chào đón em trở thành thành viên mới của chuyên mục Tư vấn tìm việc của Tìm Việc Nhanh. Không chỉ riêng mình em mà có rất nhiều bạn khác đang đứng trước ngưỡng cửa vào Đại học cũng đang lo lắng về định hướng công việc tương lại của bản thân. Tuy nhiên, Tìm Việc Nhanh muốn em hãy tự tin vào bản thân mình vì thực sự người hướng nội có rất nhiều ưu thế để lựa chọn ngành nghề phù hợp nhé. Sau đây sẽ là một số gợi ý công việc cho cả người hướng nội và hướng ngoại, em tham khảo nhé!
Công việc tốt nhất cho người hướng nội

Lĩnh vực sáng tạo

Những người hướng nội có thể rất phù hợp với các lĩnh vực và vị trí cần nhiều trí tưởng tượng và sáng tạo. Ví dụ như làm việc như một doanh nhân, nhà tiếp thị hoặc nhà thiết kế đồ họa. Đôi khi, người hướng nội lại có thể thích trở thành một nhà văn. Để trở thành người viết tốt đòi hỏi cả sự sáng tạo và sự chú ý chặt chẽ đến từng chi tiết. Các nhà văn thường thích làm việc một mình để họ có thể tập trung nỗ lực vào nghiên cứu, viết và chỉnh sửa cho đến khi được nội dung ưng ý nhất.

Người hướng nội phù hợp với công việc sáng tạo

Làm việc tự do

Người hướng nội là những người tự khởi nghiệp và cần ít tác động bên ngoài hơn so với người hướng ngoại, và họ thường xuất sắc trong các vị trí làm việc tự do. Các vai trò đòi hỏi phải làm việc một mình hoặc không được giám sát như nhà thiết kế đồ họa, biên kịch, content,…
Công việc mang tính kỹ thuật cao

Một số người hướng nội thích suy nghĩ mọi việc và tiếp cận kỹ lưỡng hơn trong công việc của họ. Những người hướng nội này có xu hướng dễ thành công trong các ngành và vai trò đòi hỏi nhiều kỹ năng giải quyết vấn đề liên quan đến lĩnh vực họ đang làm. Ví dụ, một người hướng nội có thể thích làm việc như một nhà khoa học thực phẩm, một công việc đòi hỏi nhiều sự sáng tạo, nghiên cứu và giải quyết vấn đề liên quan đến thực phẩm.

Công việc tốt nhất cho người hướng ngoại

Công việc hướng đến rủi ro

Người hướng ngoại có mức độ chấp nhận rủi ro cao hơn người hướng nội. Và vì vậy, những người hướng ngoại là những người thích thử những điều mới, nên họ chấp nhận rủi ro được tính toán nhằm thúc đẩy sự đổi mới và tăng trưởng của công ty. Họ có thể sẽ phát triển mạnh trong các vai trò như các nhà đầu tư và giao dịch chứng khoán. Một người hướng ngoại có thể hạnh phúc với tư cách là một đại diện bán hàng. Bởi vì việc xây dựng mối quan hệ và thuyết phục người khác là những kỹ năng bắt buộc của việc bán hàng, cả hai đều phù hợp với hầu hết những người hướng ngoại. Đàm phán và đưa ra quyết định cũng là những yêu cầu phù hợp với những người hướng ngoại.
Công việc liên quan đến các mối quan hệ

Một số lĩnh vực yêu cầu cá nhân đó phải có nhiều các mối quan hệ so với các lĩnh vực khác. Và những người hướng ngoại với tính cách cởi mở thường xuất sắc trong các loại công việc này.

Một vị trí nhân sự cũng có thể hoàn hảo cho người hướng ngoại. Người đảm nhận vai trò này thường làm việc với con người rất nhiều, từ việc tạo điều kiện cho nhân viên mới đến xử lý xung đột và cung cấp sự hướng dẫn, cũng như giải quyết các vấn đề nếu xảy ra tranh chấp giữa nhân viên và công ty.


Người hướng ngoại nên làm những việc liên quan đến các mối quan hệ

Các lĩnh vực thay đổi nhanh chóng

Những người hướng ngoại là những người hào hứng với sự thay đổi và họ có xu hướng làm tốt hơn trong các lĩnh vực đang phát triển liên tục. Một công việc phù hợp với người hướng ngoại có thể là làm cố vấn cho ngành công nghiệp tài chính. Công nghiệp tài chính thường xoay quanh sự thay đổi và mang đến những cơ hội cho người hướng ngoại trở nên xuất sắc hơn.

Một số người hướng nội có thể đấu tranh để cho ai đó lời khuyên trong một lĩnh vực quan trọng như tiền bạc, trong khi nhiều người hướng ngoại có quyền tự bảo đảm để giúp đỡ người khác lên kế hoạch tài chính. Ngoài ra, các nhà hoạch định tài chính thường phát triển kinh doanh bằng cách tiến hành các hội thảo, và dựa vào các mối quan hệ của bản thân.

Tất nhiên, bất kể xác định bạn là người hướng nội hay người hướng ngoại thì khả năng nghề nghiệp là vô tận. Và kết nối với một người biết rõ các nhiệm vụ công việc cụ thể giúp xác định môi trường nào sẽ phù hợp với bạn.